Ampli Mark Levinson Nº5805

Ampli Mark Levinson Nº5805

Ampli Tích Hợp MARK LEVINSON №5805 (1)

 

Có thể thấy Mark Levinson Nº5805 giống như sự kết hợp giữa Nº5802 và Nº585.5 khi cung cấp đầy đủ các cổng tín hiệu RCA cũng như digital, từ đó tạo nên một thiết bị toàn diện nhất.

Mark Levinson từ trước đến nay chưa bao giờ là một thương hiệu thuộc về phân khúc phổ thông. Bất cứ ai cũng có thể thấy rằng một số tiền khoảng 8500 đô la cho một chiếc ampli như Nº5805 ngang ngửa với một chiếc xe hơi, và không phải ai cũng có điều kiện để sở hữu một cỗ máy như vậy. Tuy nhiên, vẫn sẽ có người nói rằng chiếc ampl tích hợp Nº5805 thực ra đã có giá khá hợp lý, vì mức giá này đã bao gồm cả mạch DAC và phono, chưa kể chất lượng hoàn thiện và khả năng trình diễn của ampli Mark Levinson chắc chắn sẽ cực kỳ xứng đáng với số tiền nói trên. Chưa kể, đây còn là một cỗ máy có khả nhiều tính năng khác nhau.

Giả sử người nghe cần thiết kế một hệ thống âm thanh cao cấp với càng ít thiết bị càng tốt, Nº5805 chắc chắn sẽ đáp ứng tốt yêu cầu này. Chiếc ampli tích hợp này sở hữu mạch DAC để nhận tín hiệu từ nguồn phát digital, mạch phono nhận được tín hiệu từ cả kim MM lẫn MC, mạch preamp, mạch power-amp và mạch headphone out, tất cả đều nằm trong một sản phẩm. Năm chức năng, tính ra mỗi chức năng chỉ khoảng 1700 đô la, con số này khi so sánh với bất cứ thiết bị cao cấp chỉ thực hiện một tính năng nào cũng có thể xem như là quá rẻ. Vậy nên, nhìn từ góc độ kinh tế, Nº5805 là một lựa chọn khá tiết kiệm. Vậy, chất lượng của nó như thế nào?

Thiết kế

Ampli Tích Hợp MARK LEVINSON №5805 (2)

Cũng giống như Nº5802, Nº5805 là một chiếc ampli khá đồ sộ, chiều cao 330mm, rộng 610mm nhưng lại sâu tới 711mm. Với kích thước như vậy, việc nó nặng hơn 27kg cũng không phải là điều bất thường. Chiếc ampli được thiết kế rất đẹp, đậm chất Mark Levinson, với bề mặt màu đen lì đậm chất công nghiệp, phá cách với những điểm đèn LED màu đỏ. Hai bên cạnh màn hình hiển thị là hai núm xoay hình đồng hồ cát. Đồng thời, cụm giữa mặt trước được thiết kế với lớp kính ốp ngoài mặt nhôm xước khá sang trọng.

Thế nhưng, các tính năng của chiếc ampli này mới là điểm ấn tượng nhất. Nº5805 được trang bị 8 cổng đầu vào, chia đều cho kết nối digital và analog. Thiết bị có một cổng USB 2.0, một cổng coaxial S/PDIF, 2 cổng optical Toslink, trong khi các cổng analog bao gồm một cổng XLR, 2 cổng RCA line-level và 2 cổng phono hỗ trợ cả MM và MC (nhưng mỗi lần chỉ có một cổng được sử dụng). Ngoài ra, chiếc ampli tích hợp cũng có các tính năng quan trọng khác như chế độ home theater bypass, cổng Ethernet dùng cho việc điều khiển chứ không để chơi nhạc. Về phần cổng đầu ra, ngoài cọc loa thông thường, Nº5805 còn có cổng preamp out và jack headphone 6.35mm.

Ampli Tích Hợp MARK LEVINSON №5805 (3)

Chi tiết kỹ thuật


Mạch preamp của ampli tích hợp Nº5805 được thiết kế dựa trên cấu trúc mạch dual mono, nối tầng trực tiếp, độc quyền thuộc Mark Levinson. Bộ chỉnh âm lượng sử dụng mạng điện trở nối với tầng độ lợi đơn của preamp thay vì sử dụng mạch chỉnh suy hao truyền thống. Ampli có thể chỉnh âm lượng với các bước nhỏ 0.5dB, từ đó đem đến sự chính xác cực kỳ cao.

Mark Levinson cho biết tầng phono preamp của Nº5805 hoàn toàn giống với các tầng phono được sử dụng ở preamp thuộc dòng 500 của họ, vốn được đánh giá rất cao. Tuy nhiên, ở preamp dòng 500, mạch phono được tách rời hoàn toàn trong khi ở Nº5805, một số tầng mạch vẫn được tích hợp với nhau để thực hiện điều khiển tốt hơn. Ngay cả mạch chỉnh EQ RIAA cũng là một bộ phận hybrid, vừa chủ động lại vừa thụ động. Dù vậy, thiết kế tải ở mạch phono trên Nº5805 lại linh hoạt hơn hầu hết phono preamp khác. Ở chế độ MM, tầng phono có độ lợi 39dB, tải trở kháng là 47kOhm, thế nhưng có tới 4 mức tải điện dung khác nhau. Đối với kim MC, độ lợi sẽ tăng lên 69dB, tải trở kháng nằm trong phạm vi từ 37 đến 1000 Ohm. Ngoài ra thiết bị còn có lọc nhiễu rumble và mạch chỉnh cân bằng cho phono trong phạm vi ±3dB.

Ampli Tích Hợp MARK LEVINSON №5805 (4)

Các cổng đầu vào digital của ampli có thể hỗ trợ tín hiệu PCM, DXD với chất lượng lên tới 32-bit/384kHz và DSD lên đến 11.4MHz (4xDSD) thông qua cả hai định dạng DoP lẫn DSD chuẩn. Tầng mạch này sử dụng tổng cộng 7 bộ lọc để xử lý tín hiệu, với 7 cho PCM và 4 cho DSD. Bất cứ file PCM nào khi đưa vào cũng được nâng tần số lấy mẫu lên thành 352.8/384kHz, nhưng người dùng có thể lựa chọn bỏ qua tính năng này. Các file DSD cũng có thể nâng tần số lấy mẫu lên với chất lượng gấp 4 lần. Ngoài ra, ampli tích hợp Nº5805 cũng hỗ trợ các file nhạc mang định dạng Master Quality Authenticated (MQA)

Điều bất ngờ nhất đối với một sản phẩm hi-end như Nº5805 có lẽ là việc nó được trang bị Bluetooth, cụ thể hơn, là Bluetooth aptX-HD, đây là chuẩn Bluetooth nâng cấp từ codec aptX, có khả năng hỗ trợ và truyền phát các file có chất lượng tối đa 48kHz. Hạn chế duy nhất có lẽ là việc Nº5805 có thể kết nối với bất cứ thiết bị nào có kết nối Bluetooth, nhưng chỉ những thiết bị hỗ trợ codec aptX-HD mới có thể gửi các file nhạc chất lượng cao được. Như vậy, các thiết bị Android cao cấp có thể tận dụng chuẩn công nghệ này nhưng iPhone thì không. Tất nhiên, máy tính MacBook có thể làm được điều này, nhưng nó đòi hỏi một số kỹ khá thuật phức tạp và mất rất nhiều thời gian.

 

Nº5805 là ampli tích hợp class AB với mức công suất 125 watt/kênh ở trở kháng 8 Ohm, có thể tăng lên gấp đôi khi trở kháng giảm còn 4 Ohm. Khi mở cỗ máy ra, ta sẽ tìm thấy một biến áp chính duy nhất, với các cuộn dây thứ cấp cho riêng cho từng kênh. Biến áp này có công suất 500+VA, đủ để giúp ampli hoạt động ổn định ở mức trở kháng 2 Ohm. Tầng độ lợi điện áp, vốn được làm dựa trên power-amp Nº534 được đấu với tầng đầu ra sử dụng 8 transistor, 2 trong số đó hoạt động ở chế độ class A. Bias tầng đầu ra có thể tự động điều chỉnh dựa vào nhiệt độ. Theo Mark Levinson, trở kháng đầu ra của ampli khá thấp, chỉ khoảng 1/10 Ohm suốt khoảng tần số tai người nghe được.

Mạch điều khiển của ampli có khá nhiều tính năng khác nhau, bao gồm cả khả năng điều chỉnh đầu vào để khớp âm lượng với nhiều thiết bị nguồn phát cùng lúc và đặt âm lượng tối đa. Chắc năng Mute (tắt tiếng) không chỉ tắt tiếng hoàn toàn mà có thể cắt đi một lượng dB nhất định. Taper cho phép thay đổi tốc độ chuyển âm lượng khi xoay núm chỉnh. Ngoài ra, thiết bị có thể tự động tắt sau khi không nhận được tín hiệu khoảng 20 phút. Bên cạnh đó, nó cũng có 3 chế độ standby khác nhau, một chỉ tiêu thụ 7 watt công suất, một giữ cho mạch điều khiển hoạt động để nhận lệnh từ điều khiển và một chế độ còn lại tiêu thụ 70 watt nếu người dùng không muốn chờ một tiếng để ampli làm nóng, đem đến chất âm tối ưu nhất.

Ampli Tích Hợp MARK LEVINSON №5805 (5)

Kết luận


Mark Levinson Nº5805 là một trong những minh chứng cho thấy con số giá thành đôi lúc không thể nói lên hết bản chất vấn đề. 8500 đô la cho một cỗ máy có thể không phải là nhỏ, nhưng đối với một cỗ máy có thể thay thế cho 5 cỗ máy thì lại là câu chuyện khác. Bên cạnh đó, đây cũng là một chiếc ampli cao cấp của một trong những thương hiệu nổi tiếng và uy tín nhất tại Mỹ. Do vậy, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm khi quyết định đầu tư cho ampli Nº5805 để xây dựng một hệ thống cao cấp hoàn chỉnh, với chất âm ấn tượng nhất trong tầm giá mà họ có thể lựa chọn.

                                                                                                                                         Nguồn: Tạp chí Hifi

 

Đại lý phân phối chính thức: Thanh Tùng Audio

Hotline: 0969887011

Tin tức nổi bật