SCM40

Hết hàng
4023
113.977.200 VND

Miêu tả sản phẩm

Cặp loa cho người…khó tính

ATC là tên viết tắt của Acoustic Transducer Company, công ty được Billy Woodman thành lập tại Anh năm 1974. Billy học ngành điện tại bang Victoria (Australia) và đề tài luận văn tốt nghiệp của ông chính là thiết kế một mẫu loa thùng. Ông cho biết, khi còn là sinh viên, được nghe nhiều nghệ sĩ nhạc Jazz nổi tiếng của Mỹ đến biểu diễn tại Melbourne. Qua những lần nghe họ biểu diễn trực tiếp, ông đã nung nấu cảm hứng thiết kế loa nhằm tái hiện các bản nhạc với chất lượng cao và trung thực nhất. Tình yêu âm nhạc và mong muốn tìm các giải pháp kỹ thuật hiệu quả để nâng cao chất lượng âm thanh chính là động cơ và cảm hứng sáng tạo cho Billy và hãng loa ATC sau này. Hơn 30 năm qua, ATC trở nên nổi tiếng bởi những bộ loa monitor chuyên dùng trong các studio. Rất nhiều phòng thu âm lớn trên thế giới hiện đang sử dụng các sản phẩm loa mang thương hiệu ATC.

Thiết kế kỹ thuật

ATC SCM40 là loa 3 đường tiếng có thiết kế dạng cột cao gần 1m. So với các loa cột khác, kích thước của SCM40 khá gọn gàng và dễ bố trí trong phòng nghe. Chỉ cần nhìn hình thức của bộ loa này, bạn cũng dễ dàng đoán ra đó là loa của ATC bởi 2 điểm, thiết kế vỏ đơn giản cổ điển, ít đường cong và các loa con nổi bật bởi dome lồi lên rất đặc trưng.


Billy Woodman cho biết, ý tưởng về làm loa dome mềm có từ thời ông còn là sinh viên. Lúc đó ông đang nỗ lực tìm ra một giải pháp trong việc kết hợp giữa chất lượng âm thanh, công suất lớn và góc tỏa âm lớn. Vào thời điểm đó, người Anh đã rất nổi tiếng trong việc sản xuất các loa thùng với chất lượng âm thanh tuyệt vời nhưng phạm vi công suất hạn chế, ví dụ loa mành Quad ESL63, loa monitor Rogers LS3-5A. Trong khi ấy người Mỹ lại nổi tiếng với các loa thùng công suất lớn nhưng bị giới hạn về chất lượng âm nhạc. Billy đã sáng chế ra loa trung dome mềm đáp ứng được cả hai điều này. Nó có thể bao phủ khoảng tần số từ 350Hz đến 3500Hz, với công suất chịu đựng khá lớn mà độ méo âm lại nhỏ. Trong thùng SCM40, cuộn động và phần dome của loa trung có đường kính tới 75mm, trong khi đó phần nam châm bên trong thùng loa còn lớn hơn nhiều. Loa trung này đạt được độ nhạy đến 96dB nhờ cấu trúc nam châm cực mạnh. Trên mặt dome phủ một lớp hỗn hợp đặc biệt màu đen, hơi dính, có tác dụng tăng cường độ bền, độ mềm dẻo cho dome loa trung. Điều đặc biệt là chất dính này hầu như không khô theo thời gian.


Loa treble và loa bass của SCM40 cũng đều có nam châm cực mạnh. Bản thân loa bass, phần vòm chống bụi cũng được làm dạng dome rất to, to hơn hẳn các loa bass khác, với ý đồ tạo ra góc tỏa âm lớn hơn cho phần trung trầm.
Nói về cặp loa này, nhà sản xuất ATC cho biết: “SCM40 được trang bị tất cả các công nghệ chuyên môn về loa “soft dome” thuộc các hệ thống tiêu chuẩn cao cấp nhất mà chúng tôi đã thiết kế cho ngành thu âm. ATC SCM40 khá đơn giản trong thiết kế nhưng rất cẩn thận trong lựa chọn các chất liệu, dây dẫn và linh kiện phân tần. Kết hợp tất cả với nhau, người nghe sẽ có một sản phẩm bền bỉ có thể truyền đạt được mọi âm thanh trong một bản nhạc với từng nốt nhạc đỉnh cao. Một giá trị tuyệt vời và không chỉ là sự lựa chọn của một người mới chơi hi-end mà còn có thể sở hữu lâu dài”.

 

Chất lượng âm thanh


Loa SCM40 được chúng tôi phối ghép với một bộ ampli VTL gồm preampli TL-2.5, ampli-monoblock MB-125. Điều thú vị là bộ loa này mới mở thùng nhưng hầu như không cần chạy rà (break-in). Ngay từ những nốt nhạc đầu tiên, chúng tôi đã cảm nhận được sự sống động, chi tiết và tinh tế, đặc biệt của dải trung âm… một chất trung mộc mạc nhưng lại rất tự nhiên và quyến rũ người nghe, một chất âm của “họ nhà ATC” không thể lẫn vào đâu được.
Tất cả những ai từng nghe loa ATC chắc hẳn đều công nhận dòng loa này từ những model nhỏ nhất cho tới lớn nhất đều có chất trung âm rất trung thực và cực giàu chi tiết âm thanh. Và có thể nói không ngoa rằng, chính “chất trung” độc đáo ấy đã làm nên danh phận cho các sản phẩm mang thương hiệu ATC này. Nói về các loa Anh Quốc có trung âm ấn tượng, không thể không kể đến những cái tên như huyền thoại như Tannoy, Rogers, ProAc… tuy nhiên, chất trung âm nói riêng và toàn dải âm của ATC nói chung được nhiều người đánh giá là mộc mạc và trung thực nhất.


Không chỉ nổi bật bởi dải trung, phần trầm và dải cao của SCM40 cũng làm cho chúng tôi hoàn toàn thỏa mãn. Nếu so với một số loa cột cùng tầm giá của Vienna Acoustic (Áo) hay Sonus Faber (Italia), thì về hình thức loa ATC có thể không bắt mắt bằng nhưng âm thanh rõ ràng vượt trội hơn hẳn. Nếu Sonus Faber nghe hơi tối, hơi ngọt quá, gây ra sự giả tạo và Vienna Acoustic lại hơi cứng và hơi sắc trong âm thanh thì SCM40 đáp ứng được yêu cầu âm thanh trung thực và rất tự nhiên. Tất nhiên “lời trung thực” cũng chọn lọc người biết nghe, SCM40 nói riêng và loa ATC nói chung thực sự là dòng loa dành cho những người thích nghe đúng những gì đã được ghi trên đĩa nhạc.


Cũng phải kể đến “mặt trái của tấm huân chuơng” đó là do tính trung thực cao, chất âm như loa studio monitor của SCM40, nên khi bạn nghe cặp loa này với những đĩa nhạc có chất lượng ghi âm kém, bạn sẽ cảm thấy khá gợn. Trong khi với các loa khác, chẳng hạn như Sonus Faber, do tính nịnh tai của nó, bạn có thể chấp nhận những “hạt sạn” một cách dễ dàng, thì với ATC SCM40, nó lại bóc tách ra và bày ngay trước mắt bạn. Đây là một đôi loa tuyệt hay trong tầm tiền, nhưng không dễ tính!

 

Ưu điểm:

· Chất âm sống động, tinh tế và rất trung thực.
· Thiết kế chắc nặng như một cái két sắt.

Nhược điểm:

· Bề ngoài đơn sơ, không bắt mắt như các loa khác.

Đánh giá:

Là bộ loa cho audiophile, nhưng lại sở hữu những công nghệ tiên tiến nhất của dòng ATC studio monitor, đó chính là điều làm nên bản sắc của SCM40. Âm thanh thực sự đem lại ấn tượng cho người nghe nhất là những người đã có “bề dày” thưởng thức âm nhạc và đòi hỏi tính trung thực cao. SCM40 không phải là cặp loa dành cho những người mới tập nghe nhưng hơn 200 phòng thu hàng đầu trên thế giới đang sử dụng loa ATC có lẽ đủ khẳng định cho chất lượng của dòng loa này.